
Người nước ngoài nghĩ như thế nào khi người Việt nói tiếng Anh?
chương trình âm nhạc
Thuật ngữ "programme music" có thể bắt nguồn từ cuối thế kỷ 19, thời điểm mà nhạc cổ điển thường được biểu diễn trong bối cảnh các buổi hòa nhạc phức tạp được gọi là "buổi hòa nhạc theo chương trình". Những buổi hòa nhạc này nhằm mục đích giáo dục và giải trí cho khán giả, và thường bao gồm phần giới thiệu và giải lao để giải thích tiêu đề, chủ đề và bối cảnh lịch sử của bản nhạc được biểu diễn. Bản thân thuật ngữ "programme music" được đặt ra để mô tả các tác phẩm được sáng tác cụ thể để kể một câu chuyện hoặc gợi lên một tâm trạng hoặc bối cảnh cụ thể, trái ngược với các tác phẩm trừu tượng chỉ nhằm mục đích thể hiện khả năng kỹ thuật của nhà soạn nhạc. Ví dụ, Edward Elgar thường được coi là một trong những người tiên phong của nhạc theo chương trình, với các tác phẩm như "Enigma Variations" và "The Sea Pictures" kể những câu chuyện cụ thể thông qua âm nhạc. Ngoài việc sử dụng trong nhạc cổ điển, thuật ngữ "programme music" còn có mối liên hệ với sự xuất hiện của nhạc phim và ảnh hưởng ngày càng tăng của nhạc phim đối với các nhà soạn nhạc cổ điển đương đại. Khi khán giả ngày càng quen với việc nghe nhạc gắn chặt với kể chuyện trực quan, các nhà soạn nhạc bắt đầu mượn các kỹ thuật từ nhạc phim để tạo ra các tác phẩm nhập vai, có cốt truyện hơn. Nhìn chung, nguồn gốc của "programme music" nằm ở giao điểm của âm nhạc, trình diễn và giáo dục, khi các nhà soạn nhạc và nghệ sĩ biểu diễn tìm kiếm những cách mới để thu hút và kết nối với khán giả của họ.
Màn trình diễn tác phẩm "Pictures at an Exhibition" của nghệ sĩ piano Modest Mussorgsky là một màn trình diễn âm nhạc tuyệt vời, mỗi chương nhạc đều nắm bắt được bản chất của tác phẩm nghệ thuật mà nó truyền cảm hứng.
"Tintagel" của Arnold Bax là một bản nhạc chương trình lấy tên từ một địa điểm lịch sử ở Cornwall và đưa khán giả đến bờ biển gồ ghề và những tàn tích cổ xưa đã truyền cảm hứng cho tác phẩm.
Trong tác phẩm "Kamarinskaya" của Mikhail Glinka, cây đàn vi-ô-lông và đàn piano dường như dệt nên một bức tranh ghép hình, từ những cánh đồng lúa chín đến những người dân làng đang nhảy múa quanh đống lửa trại.
Được dàn dựng dựa trên thần thoại Hy Lạp cổ đại, "The Rite of Spring" của Igor Stravinsky là một ví dụ điển hình về nhạc chương trình, gợi lên những hình ảnh sống động về lễ hiến tế, nghi lễ và cảnh thiên nhiên hoang dã mùa thu đã truyền cảm hứng cho tác phẩm.
. "The Cry of the Children" của De Bard là một bản nhạc chương trình xúc động nói về nỗi đau khổ của trẻ em cần được giúp đỡ, giai điệu ám ảnh của nó được truyền tải thành một câu chuyện trực quan trong tâm trí khán giả.
Trong tác phẩm "Scheherazade" của Rimsky-Korsakov, âm nhạc là một nhạc cụ để kể một câu chuyện, cái kết chỉ được báo trước bằng giai điệu, vì âm nhạc kể về Scheherazade, người kể chuyện.
"La Mer" của Claude Debussy đưa người nghe đến sự bao la của biển cả, với cuộc đối thoại giữa âm sắc của gió và tiếng sóng vỗ.
"Bolero" của Maurice Ravel là một ví dụ về nhạc chương trình trong đó âm nhạc, đoàn diễu hành và giao hưởng đan xen với sức mạnh của niềm đam mê, nhiệt huyết và sức bền.
Trong "An Ending (Ascent)" của Brian Eno - ca khúc cuối cùng trong album Music for Airports nổi tiếng của ông, khi tiếng đàn tổng hợp vang lên, sự phát triển chậm rãi của nhạc cổ điển đưa người nghe đến một định mệnh thanh lọc.
"The Dharma at Big Sur" của John Adams kết hợp các bài kinh Phật giáo và các văn bản huyền bí, tạo nên một
Người nước ngoài nghĩ như thế nào khi người Việt nói tiếng Anh?
Bỏ ngay những âm không cần thiết khi phát âm tiếng Anh
Phát âm sai - lỗi tại ai?
Mẹo đọc số tiền trong tiếng anh cực nhanh và đơn giản
Cụm từ tiếng Anh bạn gái thường dùng mà bạn trai nhất định phải biết
Làm chủ các tình huống giao tiếp tiếng Anh qua điện thoại
Chữa ngay bệnh hay quên từ vựng tiếng Anh triệt để cho não cá vàng
Kinh nghiệm luyện đọc tiếng Anh hay và hiệu quả
Cách sử dụng câu chẻ trong tiếng Anh cực đơn giản
15 Thành ngữ tiếng Anh từ trái cây sẽ khiến bạn thích thú
Bình luận ()