
Người nước ngoài nghĩ như thế nào khi người Việt nói tiếng Anh?
sự thiên vị vô thức
Thuật ngữ "unconscious bias" đề cập đến những định kiến hoặc sở thích mà cá nhân tự động và thường là vô thức, nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Thuật ngữ này lần đầu tiên được giới thiệu vào cuối những năm 1980 bởi các nhà tâm lý học xã hội người Mỹ Mahzarin Banaji và Anthony Greenwald, những người đã phát triển Bài kiểm tra liên tưởng ngầm (IAT) để đo lường thái độ và niềm tin vô thức liên quan đến chủng tộc, giới tính và các nhóm xã hội khác. Biện pháp IAT hoạt động bằng cách trình bày các kích thích theo trình tự nhanh chóng và đo tốc độ cũng như độ chính xác của phản ứng với chúng, cung cấp thông tin chi tiết về các mối liên tưởng ngầm hoặc vô thức mà mọi người tạo ra giữa các nhóm xã hội khác nhau. Kể từ đó, khái niệm thiên vị vô thức đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trong các lĩnh vực như tâm lý học, khoa học thần kinh, kinh doanh và luật pháp, vì nó cung cấp một khuôn khổ để hiểu những cách mà thái độ và niềm tin ngầm có thể tác động đến việc ra quyết định, các mối quan hệ xã hội và chính sách của tổ chức.
Trong quá trình tuyển dụng, nhiều công ty đang cố gắng giải quyết vấn đề thiên vị vô thức bằng cách đào tạo cho các nhà quản lý và tuyển dụng để giúp họ nhận thức rõ hơn về những định kiến tiềm ẩn của mình.
Trong tiếp thị, điều quan trọng là phải nhận thức được sự thiên vị vô thức vì một số hình ảnh hoặc thông điệp có thể thu hút nhóm nhân khẩu này hơn nhóm nhân khẩu khác mà không cố ý.
Khái niệm thiên vị vô thức đặc biệt có liên quan đến tư pháp hình sự vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thường đưa ra quyết định dựa trên ý kiến tiềm thức của họ hơn là dựa trên sự thật.
Một số nhà nghiên cứu tin rằng sự phổ biến của định kiến vô thức là rào cản lớn đối với phụ nữ và người dân tộc thiểu số trong việc thăng tiến sự nghiệp, vì họ có thể bị định kiến dựa trên giới tính hoặc dân tộc của mình.
Thành kiến vô thức cũng có thể gây ra vấn đề trong chăm sóc sức khỏe, vì các quyết định y tế có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như chủng tộc, tuổi tác hoặc địa vị xã hội mà không nhất thiết phải liên quan.
Khi tìm cách đầu tư vào một doanh nghiệp mới, các doanh nhân phải đối mặt với thành kiến vô thức vì các nhà đầu tư tiềm năng có thể có những quan niệm cố hữu về khả năng tồn tại của một ngành hoặc loại sản phẩm cụ thể.
Phương tiện truyền thông là một thế lực mạnh mẽ trong việc định hình dư luận, và thành kiến vô thức thường có thể dẫn đến hình ảnh tiêu cực về một số nhóm hoặc cá nhân nhất định.
Sự thiên vị vô thức thậm chí có thể ảnh hưởng đến các quyết định chính trị của chúng ta, vì mọi người có thể thiên về những ứng cử viên có cùng niềm tin hoặc hệ thống giá trị với họ.
Điều quan trọng là mỗi cá nhân phải nhận thức được những thành kiến vô thức của mình, vì đôi khi chúng có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn trong các tình huống xã hội, nghề nghiệp và cá nhân.
Bằng cách thừa nhận và giải quyết thành kiến vô thức, chúng ta có thể bắt đầu xây dựng một xã hội công bằng và bình đẳng hơn.
Người nước ngoài nghĩ như thế nào khi người Việt nói tiếng Anh?
Bỏ ngay những âm không cần thiết khi phát âm tiếng Anh
Phát âm sai - lỗi tại ai?
Mẹo đọc số tiền trong tiếng anh cực nhanh và đơn giản
Cụm từ tiếng Anh bạn gái thường dùng mà bạn trai nhất định phải biết
Làm chủ các tình huống giao tiếp tiếng Anh qua điện thoại
Chữa ngay bệnh hay quên từ vựng tiếng Anh triệt để cho não cá vàng
Kinh nghiệm luyện đọc tiếng Anh hay và hiệu quả
Cách sử dụng câu chẻ trong tiếng Anh cực đơn giản
15 Thành ngữ tiếng Anh từ trái cây sẽ khiến bạn thích thú
Bình luận ()