
Người nước ngoài nghĩ như thế nào khi người Việt nói tiếng Anh?
mỏi kim loại
Thuật ngữ "metal fatigue" dùng để chỉ một loại hỏng hóc vật liệu xảy ra ở kim loại chịu các chu kỳ ứng suất và giãn nở lặp đi lặp lại. Đây là hiện tượng phát sinh do tác động tích lũy của tải trọng tuần hoàn, cuối cùng dẫn đến các vết nứt bên trong và cuối cùng là gãy vật liệu. Nguồn gốc của từ "metal fatigue" có thể bắt nguồn từ phát hiện của nó vào đầu thế kỷ 20. Vào cuối những năm 1800, các nhà khoa học và kỹ sư đã quan sát thấy rằng hỏng hóc về mặt cấu trúc ở một số kim loại, chẳng hạn như động cơ hơi nước, cánh quạt máy bay và đầu máy xe lửa, xảy ra ở mức ứng suất thấp không được coi là đủ để gây hỏng hóc. Những hỏng hóc này thường liên quan đến tải trọng ứng suất lặp đi lặp lại và thuật ngữ "metal fatigue" được đặt ra để mô tả hiện tượng này. Thuật ngữ "fatigue" bắt nguồn từ tiếng Pháp "fatiguer", có nghĩa là làm cho mệt mỏi hoặc mỏi, vì tải trọng tuần hoàn khiến độ bền và độ dẻo của vật liệu giảm dần, dẫn đến hỏng hóc cuối cùng. Hiện tượng mỏi kim loại đã được nghiên cứu rộng rãi kể từ đó, và nhiều lý thuyết và mô hình khác nhau đã được phát triển để dự đoán và giảm thiểu sự xuất hiện của nó, chẳng hạn như trình tự chu kỳ ứng suất được chấp nhận rộng rãi do Manson và Kresge phát triển vào những năm 1950. Tóm lại, "metal fatigue" là một thuật ngữ phản ánh hành vi độc đáo của kim loại trong điều kiện tải trọng tuần hoàn, dẫn đến hỏng vật liệu dưới mức ứng suất thấp hơn mức dự kiến cho một chu kỳ tải trọng duy nhất. Phát hiện này là một yếu tố quan trọng góp phần vào việc hiểu biết về kỹ thuật mỏi và độ tin cậy, hiện là một khía cạnh thiết yếu của thiết kế và phân tích kỹ thuật hiện đại.
Mỏi kim loại là một vấn đề thường gặp ở các bộ phận máy bay vì việc uốn cong và bẻ cong liên tục của cánh và bánh đáp theo thời gian có thể khiến vật liệu yếu đi và nứt.
Sau nhiều năm sử dụng, khung kim loại của cây cầu cũ bắt đầu có dấu hiệu mỏi do áp lực liên tục từ ô tô và xe tải chạy qua đã làm yếu kết cấu.
Ống dẫn nước bằng kim loại trong gia đình bị lão hóa sau nhiều thập kỷ sử dụng vì sự giãn nở và co lại do thay đổi nhiệt độ gây ra các vết nứt nhỏ cuối cùng dẫn đến rò rỉ.
Hiện tượng mỏi kim loại cũng có thể ảnh hưởng đến các kết cấu kim loại trong các tòa nhà, vì rung động do gió mạnh hoặc động đất có thể đẩy nhanh quá trình hư hỏng của vật liệu.
Động cơ của thuyền bị mòn kim loại do môi trường nước mặn và điều kiện khắc nghiệt khi hoạt động trên biển động.
Thiết bị kéo sợi kim loại được sử dụng trong nhà máy cho thấy kim loại bị mỏi sau nhiều năm kéo sợi ở tốc độ cao vì ma sát và tác động lên vật liệu gây ra các vết nứt nhỏ và yếu.
Trục kim loại của máy bị mỏi do liên tục bị đột ngột dừng lại trong quá trình hoạt động, dẫn đến gãy và phải sửa chữa.
Mỏi kim loại là mối quan tâm chính trong thiết kế và bảo trì giàn khoan dầu và các công trình dưới nước, vì môi trường nước mặn và ứng suất lặp đi lặp lại do tác động của sóng có thể làm vật liệu yếu đi nhanh chóng.
Ống kim loại bên trong xe kéo vận chuyển gà bị mòn do bị xô đẩy và ép liên tục khi gà di chuyển trong quá trình vận chuyển.
Các ống kim loại được sử dụng trong phòng nồi hơi của tàu đã bị lão hóa sau nhiều năm sử dụng vì nhiệt độ thay đổi và chuyển động của tàu gây ra các vết nứt nhỏ cuối cùng dẫn đến rò rỉ và hỏng hóc.
Người nước ngoài nghĩ như thế nào khi người Việt nói tiếng Anh?
Bỏ ngay những âm không cần thiết khi phát âm tiếng Anh
Phát âm sai - lỗi tại ai?
Mẹo đọc số tiền trong tiếng anh cực nhanh và đơn giản
Cụm từ tiếng Anh bạn gái thường dùng mà bạn trai nhất định phải biết
Làm chủ các tình huống giao tiếp tiếng Anh qua điện thoại
Chữa ngay bệnh hay quên từ vựng tiếng Anh triệt để cho não cá vàng
Kinh nghiệm luyện đọc tiếng Anh hay và hiệu quả
Cách sử dụng câu chẻ trong tiếng Anh cực đơn giản
15 Thành ngữ tiếng Anh từ trái cây sẽ khiến bạn thích thú
Bình luận ()